10.8.52

แนวทางการจัดการความรู้ที่ได้รับ

แนวทางการจัดการความรู้ที่ได้รับจากการทำกิจกรรมประจำวันของคนเรานั้น มีอยู่ด้วยกัน 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ ดังนี้

1. ขั้นก่อนการจัดเก็บความรู้ เราต้องรู้จักแยกแยะประเภทของความรู้ที่เหมือนกันไว้ด้วยกัน เพื่อให้สะดวกต่อการจัดหมวดหมู่ความรู้ และเพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ง่ายขึ้น

2. ขั้นจัดเก็บความรู้ เป็นขั้นตอนที่เรามักจัดเก็บความรู้ที่ได้รับมาในรูป
ของกระดาษ หรือสิ่งตีพิมพ์ หรืออาจเป็นลักษณะจัดเก็บแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น
จัดเก็บไฟล์เสียงและภาพเคลื่อนไหวในลักษณะบีบอัดไฟล์ไว้ในหน่วยความจำสำรอง
ประเภทต่างๆ

3. ขั้นหลังจัดเก็บความรู้ เราควรสื่อสารให้คนอื่นทราบว่าเรามีความรู้ใหม่เกิดขึ้น
แล้ว เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ความรู้ในทางที่เป็นประโยชน์ และปรับปรุงความรู้ให้
ทันสมัยอยู่เสมอ และไม่ควรลืมวัดผลการนำความรู้ไปใช้ เช่น ความพึงพอใจของ
ความรู้ทีนำไปใช้ ความสะดวกในการเข้ามาใช้ความรู้ รวมทั้งสามารถแก้ไขให้ความรู้
นั้นเป็นปัจจุบันอยู่เรื่อยๆ

ด้วยหลักการง่ายๆ เพียงเท่านี้้ก็สามารถทำให้ทุกคนที่รักการใฝ่หาความรู้อันเป็น
ประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นสามารถเป็นคนที่จัดการกับความรู้ที่อยู่รอบตัวเราได้
ให้สมกับที่เป็นคนคิดเป็น ทำเป็น และใช้ประโยชน์จากความรู้อย่างรู้เท่าทัน....