3.1.53

บางสิ่งที่เรามองข้ามไป

image
ที่มา : http://iam.hunsa.com/yaninmeow/article/28122
image




image
image
image
         บางครั้งการเก็บข้อคิดดีๆ หรือบทความที่เราชอบอ่าน ชอบฟัง ก็เป็นสิ่งที่เราสามารถนำมาเตือนสติ และทำให้มีความระมัดระวังในการใช้ชีวิตได้ดี.. เหมือนกับมีกระจกส่องตัวเองให้เห็นถึงความบกพร่อง เพราะตนเท่านั้นที่จะเตือนตนได้ดีที่สุด…
        สัจธรรมที่กล่าวว่า..สิ่งที่แน่นอนที่สุด ก็คือ ความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นโชคชะตา ความฝัน ความสำเร็จ ที่มีขึ้นก็ต้องมีลงเป็นเรื่องปกติธรรมดาของคน การยอมรับในทุกสิ่งที่เป็นจึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำ เพราะไม่มีใครประสบความสำเร็จไปเสียทุกอย่าง ทั้งนี้ก็เพื่อความสุขใจของตนเองเป็นสำคัญ
       3 สิ่งที่ควรมีในชีวิตของคนเรา ได้แก่ ความซื่อสัตย์ ทำให้เราเป็นคนที่ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ ไม่มีใครมาทำอะไรเราได้ถ้าเราตั้งอยู่บนความซื่อสัตย์ ความจริงย่อมหนีความจริงไปไม่พ้น การรักในความสงบโดยใช้ชีวิตให้เรียบง่าย ให้เวลาเดินช้าลงบ้าง แต่มั่นคงในแต่ละก้าวที่เดิน.. จะทำให้เราไม่เหนื่อยจนเกินไป พร้อมทั้งอาจทำให้ได้พบเจอกับคนที่ดี สิ่งที่ดีในชีวิตมากกว่าการวิ่งหาสิ่งที่ต้องการ  และเราทุกคนควรมีความหวัง เพื่อให้มีกำลังใจในการก้าวไปข้างหน้าอย่างมีจุดหมายที่ชัดเจน
        นอกจากนี้การระมัดระวังการใช้คำพูด  เวลา และโอกาส ก็เป็นสิ่งสำคัญ  เพราะเมื่อเราไม่คิดก่อนที่จะพูดมักทำให้เราสูญเสียมิตรที่เรารักไปได้ง่ายๆ หรือกลับเป็นการสร้างศัตรูโดยใช่เหตุ การใช้เวลาอย่างเปล่าประโยชน์หรือทุ่มเทเวลาไปกับคนที่มองไม่เห็นคุณค่าก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรเสียเวลาดีๆ ไป  และการพลาดโอกาสที่มักไม่ได้มีมาบ่อยครั้งในชีวิต หรือบางคนไม่เคยได้โอกาสนั้นเลย จึงถือว่าเป็นการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างขาดวิจารณญาณ ไม่คุ้มค่า..
         การทำตัวให้ขาดความน่ารักโดยใช้ความหยิ่งผยอง ดูถูก ดูหมิ่นเหยียดหยามผู้อื่น เป็นสิ่งที่คนฉลาดไม่ควรกระทำ หรือการไม่รู้จักดูแลควบคุมสติจากการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา หรืออยู่บนความโกรธที่แม้จะเป็นเพียงอารมณ์เพียงชั่ววูบ ก็มักทำให้ผู้อื่นมีภาพความทรงจำเกี่ยวกับเราไปในทางที่ไม่ดี ถึงแม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราจะทำดีแทบเป็นแทบตายก็ตาม
          ดังนั้น การมีจิตใจที่ดี มองโลกในแง่ดี รู้จักให้อภัย ไม่คิดร้ายกับผู้อื่น จึงเป็นดั่งสวนที่มักมีผู้คนมาคอยห้อมล้อมเป็นเสมือนญาติมิตรที่ไม่เคยขาดหาย  การมีคำพูดดีจึงเป็นดั่งดอกไม้บานสะพรั่ง ใครๆ ก็พากันชื่นชม ประทับใจ และเบิกบานใจไปด้วย.. การกระทำแต่สิ่งที่ดีทั้งหมดที่ผ่านมาจึงเป็นดั่งผลไม้ที่เป็นผลมาจากการคิดดี พูดดี และทำดีนั่นเอง…